อากาศร้อนแบบนี้ สิ่งแรกที่คนส่วนมากนึกถึง คือ การได้ตากแอร์เย็นๆ เราจึงตัดสินใจไปห้างสรรพสินค้าใกล้บ้าน และได้มีโอกาสแวะเข้าร้านหนังสือชื่อดังร้านหนึ่ง มองเข้าไปในร้านจะมีหนังสือแนะนำอยู่ตรงกลางร้าน ตั้งเด่นเป็นที่สะดุดตา แต่เรากลับเลือกที่จะเดินไปยังชั้นหนังสือด้านในอีกหน่อย จึงได้เจอเจ้าเล่มนี้ยืนพิงเพื่อนๆอยู่ในชั้น ความจริงเป็นหนังสือที่อยู่ในรายการอยากอ่านอยู่แล้ว จึงตัดสินใจซื้อมาได้อย่างไม่ยากเย็นนัก พอกลับมาถึงบ้าน ก็รีบนำออกมาอ่านเสียเดี๋ยวนั้นเลย
เหตุที่เราให้ความสนใจเจ้าหนังสือเล่มนี้มากนั้น เป็นเพราะเขียนขึ้นโดยนักจิตวิทยา เจ้าของงานเขียนด้านจิตวิทยาความสัมพันธ์มากกว่า 200 เล่ม เห็นไหม ถ้านำเสนอประวัติและผลงานมาขนาดนี้แล้ว จะไม่อยากอ่านได้อย่างไรใช่ไหมล่ะ
ในเล่มมีหัวข้อเกี่ยวกับการฝึกสังเกต อ่านนิสัยใจคอ ท่าทาง ใบหน้าและบุคลิกของบุคคลที่เราได้ทำการสนทนาด้วยในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงาน เจ้านาย แม้กระทั่งคู่รักของเรา
เราจึงทำการยกตัวอย่างหนึ่งในบทความที่เรามีความรู้สึกว่า เป็นเรื่องที่พบเจอได้บ่อยครั้งจากการ
สนทนาจริงๆ ทั้งเจอกับตัว และได้รับฟังจากคำบอกเล่าของคนรอบข้าง
ในข้อแก้ตัว มีคำโกหกซ่อนอยู่
ในหัวข้อนี้ผู้เขียนกล่าวถึง เมื่อใดก็ตามที่เราต้องการจับผิดสังเกตว่าใครกำลังโกหกหรือไม่อยู่นั้น ให้ลองหยั่งเชิงด้วยการกล่าวหาคนผู้นั้นจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง โดยในหนังสือได้ยกตัวอย่างเหตุการณ์หนึ่งขึ้นมา
ลูกค้าคนหนึ่ง แจ้งปัญหาของสินค้าโดยกล่าวว่า พริ้นเตอร์ที่ซื้อไปเมื่อหลายวันก่อนไม่ทำงาน ลูกค้ามีใบเสร็จรับเงิน ตัวพริ้นเตอร์ก็ยังอยู่ในสภาพปกติดี แต่เมื่อตรวจสอบดูพบว่ามีชิ้นส่วนหนึ่งหายไป และดูเหมือนว่าลูกค้าเป็นคนขโมยชิ้นส่วนนั้นไปเอง
ทีนี้เราจะรู้กันได้อย่างไร ว่าลูกค้าคนนี้โกหกหรือว่าพูดความจริง ในหนังสือได้อ้างอิงชื่อนักจิตวิทยาท่าหนึ่ง นั่นก็คือ นักจิตวิทยาชื่อเดวิด ลีเบอร์แมน (David Lieberman) ได้ทำการระบุไว้ว่าให้สังเกตเมื่อเราแจ้งถึงชิ้นส่วนของพริ้นเตอร์ที่หายไป แล้วลูกค้า แสดงอาการโกรธหรือไม่ เราสามารถคาดเดาได้ว่าคำตอบจากลูกค้าน่าจะมี 2 แบบ
- ลูกค้าตอบโดยเริ่มต้นว่า เขาไม่ได้เอาไปนะ มันไม่ได้ใส่มาตั้งแต่ตอนที่เขาซื้อไปอยู่แล้วหรือเปล่า
- ลูกค้าตอบกลับด้วยอาการโกรธและโวยวายว่า นี่คุณเอาของที่ไม่สมประกอบมาขายให้ลูกค้าอย่างนั้นหรือ! นี่เขาเสียเวลาไปเปล่าๆ สองชั่วโมงเพื่อที่จะพยายามให้มันใช้งานได้
เดวิดชี้ว่า หากลูกค้าไม่ได้ขโมยชิ้นส่วนไป คำตอบที่ได้รับน่าจะเป็นข้อ 2 สาเหตุเพราะเมื่อคนเราถูกกล่าวหาทั้งๆที่ไม่มีความผิด จะมีอาการแสดงออกถึงความโกรธ เนื่องจากเป็นเรื่องที่สมควรให้โกรธจริง ส่วนถ้าลูกค้าที่แก้ตัวก่อนที่ทางร้านยังไม่ได้ถามแบบเจาะจงถึงชิ้นส่วนที่หายไป พูดง่ายๆก็คือ ร้อนตัวนั่นเอง ลูกค้าจะพยายามหาข้ออ้างเพื่อมาเสริมเหตุผลถึงสิ่งที่เกิดขึ้น
คนที่โกหกจะไม่ "โกรธ" แต่จะหา "ข้ออ้าง"
เอาเป็นว่า ใครมีความสนใจทางด้านนี้อยู่แล้ว หรือต้องการหาหนังสืออ่านเพลินๆแต่ได้ความรู้ เราขอยกให้หนังสือเล่มนี้เป็นหนึ่งในหนังสือที่ควรมีติดบ้านไว้ละกัน
ข้อมูลของหนังสือ
สำนักพิมพ์ : อมรินทร์ How to
เรื่อง : อ่านใจคนได้ในเสี้ยววินาที
ผู้เขียน : โยชิฮิโตะ ไนโต
ผู้แปล : อาคิรา รัตนาภิรัต
หมวดหมู่ : จิตวิทยา
เหมือนกับว่าตอนนี้ ร้านนายอินทร์จะมีส่วนลด 10% สำหรับสั่งซื้อออนไลน์ หรือมีบัตรสมาชิกก็จะได้รับคะแนน 8 แต้มไปสะสมกัน และใครที่ไปซื้อที่ร้านสาขาใกล้บ้านโดยไม่รับถุงพลาสติก จะได้รับแต้ม x 2
คลิกที่นี่หากต้องการสั่งซื้อหนังสือออนไลน์ → https://www.naiin.com/product/detail/232180 ←
ความคิดเห็น